Những lợi ích quý từ nấm đối với trẻ nhỏ

Lợi ích “vàng” mà nấm đem lại cho sức khỏe của bé

 

Vitamin D: Vitamin D tác dụng giúp hệ xương, tim mạch và tăng cường khả năng miễn dịch của bé. Có rất ít loại thực phẩm chứa lượng vitamin D tự nhiên dồi dào như nấm.. Sau khi mua về, nếu các mẹ bỏ nấm ra khỏi túi bọc và để chúng ngoài nhiệt độ phòng trong khoảng 30 phút trước khi chế biến, nấm sẽ cung cấp được lượng vitamin D tối đa.

 

Protein: Nấm là loại thực phẩm giàu đạm, chứa nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể. Tuy vậy, không phải vì thế mà có thể dùng nấm thay thế hoàn toàn thịt, cá, trứng,… cho bé. Trẻ nhỏ cần ăn cả đạm động vật và đạm thực vật để đảm bảo hấp thu được hàm lượng protein phong phú, cần thiết và cân đối cho cơ thể.

 

Các chất dinh dưỡng khác: Ngoài ra, ở  trong nấm có chứa nhiều chất khoáng, các vi chất (kẽm, selen, crom…) và các vitamin tan trong nước như thiamine, riboflavin, niacin, và các chất polysaccharide và triterpen,biotin, cobalamins, ascorbic acid… có công dụng tăng cường chuyển hoá và tăng cường đề kháng cho cơ thể. Đây cũng là các thành phần giúp phòng một số bệnh như bệnh ung thư, tiểu đường, tăng mỡ máu, tăng huyết áp hay  giảm sức đề kháng…, mang lại rất nhiều lợi ích quý với trẻ nhỏ.

 

Một số lưu ý khi sử dụng nấm cho bé

 

– Nấm không nằm trong danh sách thực phẩm dễ gây ra  dị ứng nhưng mẹ vẫn cần cẩn thận khi cho bé ăn nấm lần đầu tiên. Một số bé có cơ địa đặc biệt vẫn có thể bị dị ứng với nấm. Do vậy, mẹ nên bắt đầu cho bé ăn nấm với hàm lượng nhỏ, ít một, khi  thấy ổn mới tăng dần lên.

– Không được cho bé ăn những thứ nấm lạ, có màu sắc sặc sỡ hay không nắm chắc nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các loại nấm phổ biến hiện nay, được tiêu thụ rộng rãi là nấm kim châm, nấm rơm, nấm mỡ, nấm đông cô, nấm mèo (mộc nhĩ), nấm bào ngư.

– Khi chế biến các món ăn từ nấm, các mẹ không nên dùng quá nhiều loại lẫn lộn mà chỉ dùng một loại nấm duy nhất.

 

– Mẹ nên luộc sôi các loại nấm trước khi xào nấu để đề phòng có chứa độc tính.

 

– Nấm dễ bị hư thối nên cần sử dụng nấm càng tươi càng tốt


Gợi ý một số món ngon, bổ dưỡng cho bé từ nấm

 

Cháo gà nấm hương/ nấm rơm

Chuẩn bị: 50g gạo; 4 bát nước lọc, 30g thịt gà nạc; 30g nấm rơm hoặc nấm hương; 1 muỗng nhỏ dầu ăn; hành; gia vị vừa đủ

  • Cách làm:

– Gạo đem ngâm qua đêm, vo sạch rồi đem nấu thành cháo.

 

– Nấm hương hoặc nấm rơm đem rửa sạch đất cát. Nếu là nấm hương còn cần thêm công đoạn ngâm trong nước cho nấm nở. Sau đó vớt nấm ra để ráo nước và thái nhỏ.

 

– Thịt gà và nấm xắt thật nhỏ rồi đem xào chung với hành và gia vị, thêm một chút muối vừa miệng.

 

– Cho tiếp hỗn hợp gà xào nấm hương vào cháo đã ninh nhừ rồi lại đun sô Thêm 1 thìa dầu ăn, trộn đều trên bếp là hoàn thành món ăn

 

Súp gà ngô nấm

Những lợi ích quý từ nấm đối với trẻ nhỏ

 

Chuẩn bị: 30g thịt gà, 5 tai nấm hương, 200g ngô ngọt hạt non đã bỏ lõi, 1 quả trứng gà, 2 thìa bột đao, 50g rau mùi, 1 củ hành khô, gia vị vừa đủ

  • Tiến hành

– Thịt gà đem luộc chín, xé nhỏ. Nấm hương ngâm nở, rửa sạch, cắt bỏ chân, thái nhỏ. Ngô rửa sạch, để ráo. Rau mùi rửa sạch, bămnhỏ. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Đánh tan trứng gà. Hòa 2 thìa bột đao cùng4 muỗng canh nước lọc cho bột tan đều.

 

– Đun nóng 2 thìa dầu ăn, phi thơm hành.Trút thịt gà, nấm hương vào xào khoảng 5 phút. Cho ngô và nước dùng luộc gà vào đun cùng, nêm vào khoảng nửa thìa cà phê muối, nửa thìa cà phê hạt nêm. Đợi các nguyên liệu sôi thì nêm nếm lại cho vừa miệng rồi đun thêm khoảng 10 – 15 phút cho tới khi ngô chín mềm.

 

– Trút thật  từ từ bột đao vào nồi, vừa trút vừa dùng muỗng quấy đều tay cho súp sánh, không bị đóng cục. Có thể điều chỉnh lượng bột tùy theo khẩu vị từng gia đình muốn ăn đặc hay loãng.

 

– Cho trứng gà đánh tan vào nồi, vừa cho vừa quấy đều theo chiều kim đòng hồ để tạo thành  vân đẹp.

 

– Đợi súp sôi để cho trứng chín thì tắt bếp, rắc thêm  chút hạt tiêu lên trên để tạo mùi thơm. Múc súp gà ra bát, nhỏ vào súp vài gọt dầu mè tạo  mùi thơm hấp dẫn, rắc lên súp một ít rau mùi thái nhỏ để màu sắc trở nên sinh động hơn.

 


Xem chi tiết: http://launamgiakhanh.vn/